เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ  สระ 
วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
๑ 
๑๖
  – ๒๐ 
พ.ค. 
๒๕๕๙ | 
วรรณกรรมเรื่อง : นิทานสระสนุก 
หลักภาษา 
  :  พยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์ 
Key
  Questions : 
- นักเรียนเห็นอะไรจากภาพบ้าง คิดว่าเรื่องราวน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร 
- ถ้านักเรียนนึกถึงนิทาน
  นักเรียนอยากรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง เพราะเหตุใด 
- นักเรียนคิดว่าเรื่องราวใน 
นิทานสระสนุกจะเป็นอย่างไร
   
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
  และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง 
เครื่องมือคิด :  
-
  Blackboard Share : สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน 
-
  Show and Share : การนำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับการเล่นเกมจับคู่ 
- Round
  Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
  (นิทาน) 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
-
  ห้องเรียน 
-
  บัตรภาพ/บัตรคำ 
- หนังสือนิทานสระสนุก | 
วันจันทร์ 
ชง : - ครูและนักเรียนทักทาย แนะนำตัวกันในวันเปิดเรียนวันแรก
  สร้างฉันทะและสร้างแรงบันดาลใจ - ครูให้นักเรียนดูบัตรภาพเกี่ยวกับนิทาน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรจากภาพบ้าง คิดว่าเรื่องราวน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และเขียนคาดเดาเรื่องเกี่ยวกับนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ 
วันอังคาร 
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนนึกถึงนิทาน
  นักเรียนอยากรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง เพราะเหตุใด ” 
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน 
วันพุธ 
ชง : ครูแนะนำหนังสือนิทาน ”นิทานสระสนุก” และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนคิดว่าเรื่องราวในนิทานสระสนุกจะเป็นอย่างไร” 
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
  และเขียนแผนภาพความคิดสรุปเรื่องราวตามความเข้าใจ  
วันพฤหัสบดี 
ชง : เล่นเกมจับคู่ โดยครูจากแจกบัตรคำ
  และบัตรภาพที่เข้าคู่กันให้นักเรียนแต่ละคนไม่ซ้ำกัน
  (บัตรพยัญชนะ/สระ/วรรณยุกต์) กติกา : เมื่อนักเรียนได้บัตรภาพหรือบัตรคำแล้ว ให้นักเรียนหันด้านที่เป็นคำหรือภาพออก เมื่อครูบอกให้จับคู่กัน ให้นักเรียนดูบัตรภาพหรือบัตรคำของเพื่อนที่คิดว่าเข้าคู่กัน แล้วเดินไปนั่งข้างๆ ทำอย่างนี้จนครบทุกคู่ เชื่อม : - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเกมจับคู่ - นักเรียนที่จับคู่กัน นำเสนอบัตรคำหรือบัตรภาพที่คู่ตนเองได้ แล้วบอกว่าสิ่งที่ได้คืออะไร อ่านว่าอย่างไร 
ใช้ : นักเรียนทำใบงาน (เติมพยัญชนะ สระ
  และวรรณยุกต์ให้สมบูรณ์) 
วันศุกร์ 
หยุดวันวิสาขบูชา | 
ภาระงาน 
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น 
- การวิเคราะห์
  สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน - การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ 
-
  การสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน 
ชิ้นงาน 
-
  เขียนคาดเดาเรื่อง 
-
  แผนภาพความคิดสรุปเรื่องราว 
- ใบงาน 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ : นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพยัญชนะ  สระ  วรรณยุกต์ได้ นำมาแต่งประโยคได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้ 
ทักษะ : 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ 
ทักษะการคิด 
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ :  
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
|  | 
| พี่ๆ เขียนคำศัพท์ที่ตัวเองรู้จัก | 
|  | 
| พี่ๆ นำพยัญชนะที่ตัวเองชอบมาเขียนเป็นคลังคำศัพท์ | 
|  | 
| แบ่งกลุ่มแล้วนำบัตรภาพมาให้พี่ๆ เขียนเติมพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ให้ถูกต้อง | 
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่ครูทำการสอน วันแรกครูทักทายพี่ๆ และให้พี่ๆแนะนำตัว ลองให้พี่ๆคาดเดาเรื่องราวจากปกนิทานสระสนุก ใช้คำถามว่า “พี่ๆเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง” คำตอบที่ได้ก็จะหลากหลาย วันอังคารลองให้พี่ๆเขียนคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักให้ได้อย่างน้อย 10 คำขึ้นไป พี่ๆเขียนได้คล่อง แต่อาจมีสะกดผิดบ้าง และบางคนยังใช้เวลานานในการทำงานอยู่ วันพุธครูให้พี่ๆฝึกออกเสียงพยัญชนะให้ถูกต้อง และให้พี่ๆเลือกพยัญชนะตัวที่ชอบมา 4 ตัว นำมาเขียนแตกย่อยออกไปเป็นคำศัพท์ที่พี่ๆรู้จัก วันพฤหัสบดี วันนี้ชงด้วยการพาพี่ๆทำท่าทางประเพลงกรรไกร ไข่ ผ้าไหม พี่ๆดูสนุกแลละชอบกิจกรรมนี้ จากนั้นให้พี่ๆแบ่งกลุ่มทำงาน โดยครูจะมีบัตรภาพให้กลุ่มละ 5 คำ และกระดาษเปล่าชิ้นเล็กๆ ให้พี่ๆเขียนสะกดคำให้ถูกต้อง ตามความเข้าใจของพี่ๆ พี่ๆแบ่งหน้าที่การทำงาน และทำงานเสร็จตามเวลา ครูให้พี่ๆนำเสนอชิ้นงานของกลุ่มตัวเองให้เพื่อนๆฟัง ครูจะเขียนคำศัพท์ที่กลุ่มพี่ๆได้ไว้บนกระดาน เพื่อที่เวลาว่างพี่ๆจะได้มาตรวจเช็คความถูกต้องอีกรอบ ปัญหาที่พบ คือครูยังใหม่ ทำตัวไม่ถูก ใช้คำถามและการพูดยังไม่ค่อยคล่อง การจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแบบแผน พยายามปรับให้ยืดหยุ่นเข้ากับพี่ๆให้ได้มากที่สุด
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่ครูทำการสอน วันแรกครูทักทายพี่ๆ และให้พี่ๆแนะนำตัว ลองให้พี่ๆคาดเดาเรื่องราวจากปกนิทานสระสนุก ใช้คำถามว่า “พี่ๆเห็นอะไรจากปกนี้บ้าง” คำตอบที่ได้ก็จะหลากหลาย วันอังคารลองให้พี่ๆเขียนคำศัพท์ที่ตนเองรู้จักให้ได้อย่างน้อย 10 คำขึ้นไป พี่ๆเขียนได้คล่อง แต่อาจมีสะกดผิดบ้าง และบางคนยังใช้เวลานานในการทำงานอยู่ วันพุธครูให้พี่ๆฝึกออกเสียงพยัญชนะให้ถูกต้อง และให้พี่ๆเลือกพยัญชนะตัวที่ชอบมา 4 ตัว นำมาเขียนแตกย่อยออกไปเป็นคำศัพท์ที่พี่ๆรู้จัก วันพฤหัสบดี วันนี้ชงด้วยการพาพี่ๆทำท่าทางประเพลงกรรไกร ไข่ ผ้าไหม พี่ๆดูสนุกแลละชอบกิจกรรมนี้ จากนั้นให้พี่ๆแบ่งกลุ่มทำงาน โดยครูจะมีบัตรภาพให้กลุ่มละ 5 คำ และกระดาษเปล่าชิ้นเล็กๆ ให้พี่ๆเขียนสะกดคำให้ถูกต้อง ตามความเข้าใจของพี่ๆ พี่ๆแบ่งหน้าที่การทำงาน และทำงานเสร็จตามเวลา ครูให้พี่ๆนำเสนอชิ้นงานของกลุ่มตัวเองให้เพื่อนๆฟัง ครูจะเขียนคำศัพท์ที่กลุ่มพี่ๆได้ไว้บนกระดาน เพื่อที่เวลาว่างพี่ๆจะได้มาตรวจเช็คความถูกต้องอีกรอบ ปัญหาที่พบ คือครูยังใหม่ ทำตัวไม่ถูก ใช้คำถามและการพูดยังไม่ค่อยคล่อง การจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแบบแผน พยายามปรับให้ยืดหยุ่นเข้ากับพี่ๆให้ได้มากที่สุด
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น