เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำเป็นประโยคได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
รวมทั้งนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๕
๑๓
– ๑๗
มิ.ย.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับยักษ์ตัวโต
หลักภาษา
:
ประโยค ๒ ส่วน,ประโยค ๓ ส่วน
Key
Questions :
-
นักเรียนคิดว่าการแบ่งปัน
สามารถทำอย่างไรได้บ้าง
จงยกตัวอย่างประกอบ
-
นักเรียนคิดว่าประโยคแต่ละประโยค
แตกต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Mind
Mapping : สรุปโครงเรื่องนิทาน
- Round
Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
และสระในภาษาไทย
-
Blackboard Share : สระเสียงสั้น
สระเสียงยาว
- Show and
Share : นำเสนอบัตรคำเกี่ยวกับสระ
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
ห้องเรียน
-
บัตรภาพ
-
แถบประโยค
- นิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับยักษ์ตัวโต
|
วันจันทร์
ชง : ครูเล่นนิทานสระสนุก ตอน
แมวน้อยกับยักษ์ตัวโตให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ วันอังคาร
ชง : - ครูนำแถบประโยคและบัตรภาพมาวางไว้บนพื้นคละๆกันไป ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากแถบประโยคนี้บ้าง มีลักษณะเป็นอย่างไร”
- แบ่งกลุ่มเล่นเกมจับคู่บัตรภาพกับแถบประโยค
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์เกี่ยวกับประโยคและบัตรภาพที่ได้
ใช้ :
นำประโยคที่ได้มาแต่งนิทาน พร้อมวาดภาพประกอบ และนำเสนอชิ้นงาน
วันพุธ
ชง : -
ทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน และนำเสนอชิ้นงานต่อ
- ครูให้นักเรียนคิดประโยคเป็นของตัวเอง
คนละ ๑ ประโยค
เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่นักเรียนคิด
สามารถแยกเป็นอย่างไรได้บ้าง
- นักเรียนแยกประโยค (ประโยค ๒ ส่วน,๓
ส่วน)และเขียนลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
ใช้ : นักเรียนแต่งประโยค ๒ ส่วน,๓
ส่วน อย่างละ ๓ ข้อ ลงในสมุดบันทึก
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูให้นักเรียนบอกประโยคที่ตัวเองแต่งไว้คนละ
๑ ประโยค โดยครูเขียนประโยคไว้บนกระดาน ให้นักเรียนสังเกตประโยคของเพื่อนๆ
มีความเหมือน – แตกต่างกับของตัวเองไหม
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่หลากหลาย นักเรียนสามารถแยกประโยคเหล่านี้ได้อย่างไร จัดเป็นแบบไหนได้บ้าง
ใช้ : นักเรียนเลือกประโยคของเพื่อนๆมาคนละ
๕ ประโยค แล้วแยกส่วนประกอบของประโยคว่าเป็น ๒ ส่วนหรือ ๓ ส่วน เขียนใส่ในตารางที่ครูเตรียมไว้ให้
วันศุกร์
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง”/ “การเขียน การอ่าน
การพูดโดยใช้คำที่ถูกต้องส่งผลต่อเราอย่างไร”
เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ
|
ภาระงาน
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์ แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน :
- แผนภาพโครงเรื่อง
- นิทานเกี่ยวกับแถบประโยค
- แต่งประโยค ๒ ส่วน และ ๓ ส่วน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตามความสนใจ (วาดภาพ นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำเป็นประโยคได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน




บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้ปรับเรื่องการอ่าน ให้เพิ่มเป็นสองวันต่อสัปดาห์ คือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี วันจันทร์เป็นครั้งแรกที่อ่านได้ดี ลองให้อ่านเป็นกลุ่มตามเลขที่ ผลออกมาดีมาก และยังคงเหมือนเดิมคือมีพี่ๆที่ยังอ่านได้ แต่ยังไม่คล่อง วันอังคารเป็นกิจกรรมเล่นเกมจับคู่แถบประโยคและรูปภาพ โดยแบ่งพี่ๆออกเป็นสองทีม มีแถบประโยคให้แล้วให้พี่ๆนำรูปภาพไปวาง สลับกับนำรูปภาพไปวางแล้วให้หาแถบประโยค พี่ๆสนุกในการทำกิจกรรมในวันนี้ วันพุธเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน วันนี้ให้พี่ๆเขียนตามคำบอก 20 คำ ใช้เวลาค่อนข้างนาน เกือบทั้งคาบ เพราะกว่าจะเตรียมออกนอกห้อง แล้วหาพื้นที่การเขียนของตนเองก็ใช้เวลาพอสมควร สิ่งที่พบในการเขียนครั้งนี้ พี่บางคนยังจำสระไม่ได้ เขียนตามการออกเสียงเวลาสะกดคำบ้าง ทำให้ตอนเขียนเอาพยัญชนะขึ้นก่อน อย่างเช่น ปไ – ไป ,ยไ – ใหญ่ เป็นต้น เมื่อเขียนเสร็จเราจะมาตรวจคำตอบพร้อมๆกัน พี่ๆจะได้รู้คำศัพท์ที่ถูกต้อง และครูจะได้รู้ว่าพี่ๆเขียนได้มากน้อยแค่ไหน วันพฤหัสบดีให้อ่านนิทานอีกวัน เจอปัญหาและสิ่งที่ประทับใจ เนื่องจากใช้วิธีแบบวันจันทร์ คิดว่าจะผ่านไปด้วยดี แต่ก็เกิดปัญหาอ่านไม่ได้ ไม่ช่วยเพื่อนอ่าน แต่มีกลุ่มหนึ่งที่มีคนอ่านได้แล้วให้เพื่อนอ่านตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เห็นการช่วยเหลือกันและกัน วันศุกร์ทบทวนการบ้าน ให้อ่านนิทานตอนแม่มดผมเปีย ให้พี่ลองเล่าเรื่องต่อกันจนจบเรื่อง จะมีตอนหนึ่งที่เป็นเหมือนคำคล้องจอง เลยให้พี่ๆเขียนและวาดภาพประกอบ บางคนวาดสัมพันธ์กับภาพมากๆ ในสัปดาห์นี้มีทั้งสิ่งที่ประทับใจและปัญหาที่ต้องแก้ จะทำอย่างไรให้พี่ๆสามารถอ่านและเขียนได้ถูกต้อง นี่คือโจทย์ที่ตั้งให้ตัวเอง