เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำเป็นประโยคได้  สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
รวมทั้งนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
๕ 
๑๓
  – ๑๗ 
มิ.ย. 
๒๕๕๙ | 
วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับยักษ์ตัวโต 
หลักภาษา 
  :
  ประโยค ๒ ส่วน,ประโยค ๓ ส่วน 
Key
  Questions :  
-
  นักเรียนคิดว่าการแบ่งปัน
  สามารถทำอย่างไรได้บ้าง
  จงยกตัวอย่างประกอบ 
-
  นักเรียนคิดว่าประโยคแต่ละประโยค
  แตกต่างกันอย่างไร 
เครื่องมือคิด :  
- Mind
  Mapping : สรุปโครงเรื่องนิทาน 
- Round
  Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
  และสระในภาษาไทย 
-
  Blackboard Share : สระเสียงสั้น
  สระเสียงยาว 
- Show and
  Share : นำเสนอบัตรคำเกี่ยวกับสระ  
- พฤติกรรมสมอง 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
-
  ห้องเรียน 
-
  บัตรภาพ 
-
  แถบประโยค 
- นิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับยักษ์ตัวโต | 
วันจันทร์ 
ชง : ครูเล่นนิทานสระสนุก ตอน
  แมวน้อยกับยักษ์ตัวโตให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน  เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ วันอังคาร 
ชง : - ครูนำแถบประโยคและบัตรภาพมาวางไว้บนพื้นคละๆกันไป ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรจากแถบประโยคนี้บ้าง มีลักษณะเป็นอย่างไร” 
     - แบ่งกลุ่มเล่นเกมจับคู่บัตรภาพกับแถบประโยค 
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนและวิเคราะห์เกี่ยวกับประโยคและบัตรภาพที่ได้ 
ใช้ :
   นำประโยคที่ได้มาแต่งนิทาน พร้อมวาดภาพประกอบ และนำเสนอชิ้นงาน 
วันพุธ 
ชง :  -
  ทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน และนำเสนอชิ้นงานต่อ 
       - ครูให้นักเรียนคิดประโยคเป็นของตัวเอง
  คนละ ๑ ประโยค  
เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่นักเรียนคิด
  สามารถแยกเป็นอย่างไรได้บ้าง 
        - นักเรียนแยกประโยค (ประโยค ๒ ส่วน,๓
  ส่วน)และเขียนลงในตารางที่ครูเตรียมไว้ 
ใช้ :  นักเรียนแต่งประโยค ๒ ส่วน,๓
  ส่วน อย่างละ ๓ ข้อ ลงในสมุดบันทึก 
วันพฤหัสบดี 
ชง : ครูให้นักเรียนบอกประโยคที่ตัวเองแต่งไว้คนละ
  ๑ ประโยค โดยครูเขียนประโยคไว้บนกระดาน ให้นักเรียนสังเกตประโยคของเพื่อนๆ
  มีความเหมือน – แตกต่างกับของตัวเองไหม เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่หลากหลาย นักเรียนสามารถแยกประโยคเหล่านี้ได้อย่างไร จัดเป็นแบบไหนได้บ้าง 
ใช้ : นักเรียนเลือกประโยคของเพื่อนๆมาคนละ
  ๕ ประโยค แล้วแยกส่วนประกอบของประโยคว่าเป็น ๒ ส่วนหรือ ๓ ส่วน เขียนใส่ในตารางที่ครูเตรียมไว้ให้ 
วันศุกร์ 
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
  และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง”/ “การเขียน การอ่าน
  การพูดโดยใช้คำที่ถูกต้องส่งผลต่อเราอย่างไร” เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา 
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ | 
ภาระงาน 
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์ แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
-
  การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น 
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน 
ชิ้นงาน : 
-  แผนภาพโครงเรื่อง 
- นิทานเกี่ยวกับแถบประโยค 
- แต่งประโยค ๒ ส่วน และ ๓ ส่วน 
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตามความสนใจ (วาดภาพ นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ) | 
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำเป็นประโยคได้  สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
ทักษะ : 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ 
ทักษะการคิด 
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ :  
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน | 
 ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน















 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้ปรับเรื่องการอ่าน ให้เพิ่มเป็นสองวันต่อสัปดาห์ คือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี วันจันทร์เป็นครั้งแรกที่อ่านได้ดี ลองให้อ่านเป็นกลุ่มตามเลขที่ ผลออกมาดีมาก และยังคงเหมือนเดิมคือมีพี่ๆที่ยังอ่านได้ แต่ยังไม่คล่อง วันอังคารเป็นกิจกรรมเล่นเกมจับคู่แถบประโยคและรูปภาพ โดยแบ่งพี่ๆออกเป็นสองทีม มีแถบประโยคให้แล้วให้พี่ๆนำรูปภาพไปวาง สลับกับนำรูปภาพไปวางแล้วให้หาแถบประโยค พี่ๆสนุกในการทำกิจกรรมในวันนี้ วันพุธเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน วันนี้ให้พี่ๆเขียนตามคำบอก 20 คำ ใช้เวลาค่อนข้างนาน เกือบทั้งคาบ เพราะกว่าจะเตรียมออกนอกห้อง แล้วหาพื้นที่การเขียนของตนเองก็ใช้เวลาพอสมควร สิ่งที่พบในการเขียนครั้งนี้ พี่บางคนยังจำสระไม่ได้ เขียนตามการออกเสียงเวลาสะกดคำบ้าง ทำให้ตอนเขียนเอาพยัญชนะขึ้นก่อน อย่างเช่น ปไ – ไป ,ยไ – ใหญ่ เป็นต้น เมื่อเขียนเสร็จเราจะมาตรวจคำตอบพร้อมๆกัน พี่ๆจะได้รู้คำศัพท์ที่ถูกต้อง และครูจะได้รู้ว่าพี่ๆเขียนได้มากน้อยแค่ไหน วันพฤหัสบดีให้อ่านนิทานอีกวัน เจอปัญหาและสิ่งที่ประทับใจ เนื่องจากใช้วิธีแบบวันจันทร์ คิดว่าจะผ่านไปด้วยดี แต่ก็เกิดปัญหาอ่านไม่ได้ ไม่ช่วยเพื่อนอ่าน แต่มีกลุ่มหนึ่งที่มีคนอ่านได้แล้วให้เพื่อนอ่านตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เห็นการช่วยเหลือกันและกัน วันศุกร์ทบทวนการบ้าน ให้อ่านนิทานตอนแม่มดผมเปีย ให้พี่ลองเล่าเรื่องต่อกันจนจบเรื่อง จะมีตอนหนึ่งที่เป็นเหมือนคำคล้องจอง เลยให้พี่ๆเขียนและวาดภาพประกอบ บางคนวาดสัมพันธ์กับภาพมากๆ ในสัปดาห์นี้มีทั้งสิ่งที่ประทับใจและปัญหาที่ต้องแก้ จะทำอย่างไรให้พี่ๆสามารถอ่านและเขียนได้ถูกต้อง นี่คือโจทย์ที่ตั้งให้ตัวเอง