เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถเขียน อ่านออกเสียงคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราได้อย่างถูกต้อง
รวมทั้งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
๘ 
๔ –
  ๘ 
ก.ค. 
๒๕๕๙ | 
วรรณกรรมเรื่อง : นิทานกินหาง ตอน กระท่อมปลายนา 
หลักภาษา 
  :
   มาตราตัวสะกดที่ตรงตามมาตรา 
Key Questions :  
- ทำไมเด็กๆถึงชอบฟังนิทาน แล้วชอบฟังนิทานประเภทไหนกันบ้าง 
 - นักเรียนจะเขียน
  และสะกดคำให้ถูกต้องได้อย่างไร 
เครื่องมือคิด :  
- Round
  Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
  และคำควบกล้ำแท้,คำควบกล้ำไม่แท้ 
-
  Blackboard Share : คำศัพท์ที่เขียนตามคำบอก - Show and Share : นำเสนอคลังคำศัพท์ 
- พฤติกรรมสมอง 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : - ห้องเรียน 
- บัตรคำ 
-
  นิทานกินหาง ตอน กระท่อมปลายนา | 
วันจันทร์ 
ชง : -
  ครูนำบัตรภาพที่เกี่ยวกับนิทานมาให้นักเรียนสังเกต พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่านิทานเกิดจากอะไร
  ทำไมต้องเล่านิทาน”  - ครูอ่านนิทานกินหาง ตอน กระท่อมปลายนา ให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : แต่งนิทานใหม่ตามจินตนาการต่อจากผู้เฒ่า(ผู้เฒ่าจะเล่าเรื่องอะไร) พร้อมวาดภาพประกอบ วันอังคาร 
ชง : - ครูให้บัตรคำ(แม่
  ก กา)นักเรียนคนละใบ
  พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าคำเหล่านี้ มีความเหมือน –
  ต่างกันอย่างไร สามารถจัดหมวดหมู่ได้หรือไม่” - นักเรียนจับกลุ่มนำคำที่ได้มาเรียงต่อเป็นประโยค 
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับประโยคที่นักเรียนนำคำมาต่อกัน นักเรียนใช้หลักอะไรในการเรียงคำให้เป็นประโยค
  ดูจากอะไร  ใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนประโยคที่เรียงกันสมบูรณ์ลงในสมุดบันทึก 
วันพุธ 
ชง :  ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอก(คำพื้นฐานที่คำในมาตราตัวสะกดตรงมาตรา)
  จำนวน ๑๐ คำ 
เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจคำตอบ
  โดยให้นักเรียนเขียนคำที่ถูกต้องไว้ด้านหลังคำที่เขียนผิด  - นักเรียนจัดหมวดหมู่คำที่เขียนเป็น คำที่สะกดด้วย ง , ม , ย และ ว 
วันพฤหัสบดี 
ชง : - ครูเขียนประโยคที่ไม่สมบูรณ์ไว้บนกระดาน แล้วนำบัตรคำที่เป็นคำตอบวางกระจายไว้รอบๆห้องเรียน - นักเรียนแบ่งกลุ่มเล่นเกม ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนหาคำตอบที่อยู่รอบๆ ห้องเรียน ครั้งละ ๑ คน ทำไปเรื่อยๆ จนครบประโยค เชื่อม : ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมเติมประโยค และตรวจคำที่ถูกต้องพร้อมๆ กัน 
ใช้ : นักเรียนทำใบงานเรียงประโยค
  โดยครูแยกเป็นคำๆ ให้นักเรียนนำมาเรียงใหม่เอง ให้ได้ความหมายที่สมบูรณ์  
วันศุกร์ 
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
  และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง”,  เชื่อม : ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา 
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
  แยกเป็นคลังคำของตนเอง โดยแยกเป็นคำที่สะกดด้วย แม่กง ,แม่กม
  ,แม่เกย และแม่เกอว ลงในกระดาษตัวหนอนที่ครูแจกให้ | 
ภาระงาน 
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์
  แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
-
  การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น 
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน 
ชิ้นงาน : 
- นิทานตอนจบใหม่ 
- คลังคำศัพท์ตัวสะกดที่ตรงมาตรา 
- ใบงานเรียงประโยค | 
ความรู้ : เข้าใจและสามารถเขียน อ่านออกเสียงคำที่สะกดด้วยมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้   
ทักษะ : 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ 
ทักษะการคิด 
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ :  
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน















 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้อ่านนิทานเล่มใหม่ พี่ๆให้ความสนใจมาก หลังจากอ่านเสร็จ จึงให้พี่ๆ วาดหน้าปกเป็นของตนเอง จริงๆ แล้วสัปดาห์นี้จะต้องลงเรื่องมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา แต่ยังไม่สามารถลงได้ เลยให้พี่ๆเรียนรู้ และเขียนคำศัพท์จากสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว อย่างวันพุธ พี่ๆ ได้ไปเก็บต้นอ่อนทานตะวัน ก็ให้พี่ๆ เขียนว่าทานตะวันมีประโยชน์อย่างไร ดูแลอย่างไร และสามารถแปรรูปเป็นอะไรได้บ้าง ในวันพฤหัสบดีได้นิทานเรื่องใหม่มาพอดี เลยให้อิสระพี่ๆ อ่านด้วยตัวเอง แล้วให้พี่ๆ ออกมาวาดหรือเขียนตัวละครที่อยู่ในเรื่อง วันศุกร์ให้พี่ๆ เขียนคำศัพท์ที่มีตัวพยัญชนะ ม ง ย ว จากสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว ให้อิสระจะเขียนข้างนอกหรือข้างในก็ได้ แล้วมาแชร์ร่วมกันบนกระดานอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการสอนอาจจะไม่ได้ตามแผนทุกอย่าง แต่พยายามให้มีบ้าง เน้นการอ่านและเขียนพื้นฐานๆก่อน