เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเรื่องอักษรสามหมู่
อ่านและสามารถผันอักษรได้ นำคำมาแต่งประโยคและเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๒๓
– ๒๗
พ.ค.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : นิทานสระสนุก ตอน กากับลา
หลักภาษา
: อักษรสามหมู่ ,การผันอักษร
Key
Questions :
- ถ้านักเรียนเป็นลา นักเรียนจะหาวิธีในการแก้ปัญหาได้อย่างไร
- นักเรียนเห็นอะไรในเพลงบ้าง แล้วเพลงน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องใด
- นักเรียนเห็นอะไร จากสิ่งที่ครูนำมาให้ดู
นักเรียนคิดว่าของสิ่งนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง
- อักษรสามหมู่เกี่ยวข้องกับการอ่าน
การเขียน หรือสามารถนำไปใช้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
-
Blackboard Share : ตารางการผันอักษร
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับการผันอักษร
- Round
Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
การผันอักษร และอักษรสามหมู่
-
พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- เพลงสระอา
- บัตรภาพ
- บัตรคำ
- อ่านนิทานสระสนุก ตอน กากับลา
|
วันจันทร์
ชง : ครูเล่านิทานสระสนุก ตอน กากับลา ให้นักเรียนฟัง
นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ
วันอังคาร
ชง : ครูเปิดคลิปเพลง สระอา ให้นักเรียนฟัง ครูพานักเรียนร้องตามอีกครั้ง พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรในเพลงบ้าง แล้วเพลงน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องใด?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสระในภาษาไทย
ใช้
: - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละแผ่น ให้นักเรียนจับฉลากสระ นำมาเขียนคำที่สะกดด้วยสระและมีความหมาย พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
โดยการสะกดคำต่อกันที่ละคนจนครบจำนวน
วันพุธ
ชง : -
ครูนำนิ้วมือวิเศษที่ทำเสร็จแล้วมาให้นักเรียนดู พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร จากสิ่งที่ครูนำมาให้ดู นักเรียนคิดว่าของสิ่งนี้สามารถทำอะไรได้บ้าง”
เชื่อม
: - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำนิ้วมือวิเศษไปใช้
- ครูพานักเรียนทำนิ้วมือวิเศษ ช่วยในการผันอักษร
ใช้
: - นักเรียนเลือกคำศัพท์ในนิทานมา ๕ คำ
- สร้างตารางผันอักษร แล้วใช้นิ้วมือวิเศษช่วยผันอักษร พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
วันพฤหัสบดี
ชง : ครูมีบัตรภาพรูปสัตว์ให้นักเรียนดู
(เสือ กา ช้าง) พานักเรียนทำกิจกรรม โดยให้นักเรียนบอกพยัญชนะต้น
ออกเสียงพร้อมทำท่าประกอบ
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ และสามารถเชื่อมโยงกับอักษรสามหมู่
ชง
: เล่นเกมจัดหมวดหมู่บัตรคำ
โดยครูมีบัตรคำศัพท์ที่นำมาจากนิทาน
แล้วให้นักเรียนช่วยกันจัดลงในช่องที่ครูเตรียมไว้
เชื่อม
: ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการจัดหมวดหมู่อักษรสามหมู่
ใช้ : เขียนสรุปเกี่ยวกับอักษรสามหมู่ลงในสมุดเล่มเล็ก
วันศุกร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“อักษรสามหมู่เกี่ยวข้องกับการอ่าน การเขียน
หรือสามารถนำไปใช้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ
|
ภาระงาน
- การอ่านนิทาน
วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
- การวิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมสะกดคำ
-
การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำ
และสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
- แผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ
- นิ้วมือวิเศษ
- ตารางผันอักษร
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ
|
ความรู้ : นักเรียนเข้าใจเรื่องอักษรสามหมู่
อ่านและสามารถผันอักษรได้ นำคำมาแต่งประโยคและเขียนเรื่องราวได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ตัวอย่างกิจรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่สอง การสอนเริ่มลงหลักภาษามากขึ้น วันจันทร์ให้อ่านนิทาน โดยครูเป็นผู้อ่านนำก่อน แล้วให้พี่ๆอ่านตามที่ละช่อง พี่ๆบางคนอ่านได้คล่อง แต่ก็มีที่ยังอ่านตามไม่ทัน วันอังคารครูให้พี่ๆดูคลิปเพลงสระอา พี่ๆตั้งใจดูกันมาก และสามารถบอกได้ว่าเป็นเพลงเกี่ยวกับสระอา ครูทบทวนความรู้เดิมของพี่ๆเรื่องสระในภาษาไทย โดยนำบัตรคำรูปสระมาให้พี่ๆดู และให้พี่ตอบว่าเป็นสระอะไร จากนั้นให้พี่ๆช่วยผสมคำ โดยให้พี่มาจับฉลากพยัญชนะและสระ คนละ ๑ ตัว นำมาผสมคำ จะได้คำที่มีความหมาย และไม่มีความหมาย กิจกรรมนี้พี่ๆตั้งใจทำมาก แต่สิ่งที่พบคือ พี่ๆบางคนยังจำสระได้ไม่หมด ส่วนใหญ่จะเป็นสระประสม วันพุธ ครูพาพี่ทำนิ้วมือวิเศษช่วยในการผันอักษร ต้องแรกครูถามพี่ๆว่า นิ้วมือของเราสามารถนำอะไรได้บ้าง ก็จะมีคำตอบที่หลากหลาย “เขียนหนังสือ”, “รับประทานอาหาร”, “หยิบจับสิ่งของ” จากนั้นเมื่อพี่ๆทำนิ้วมือผันอักษรของตัวเองได้แล้ว ครูลองให้พี่ผันอักษร โดยครูเลือกคำมาจากในนิทานมา ๕ คำ พี่ๆช่วยกันผันอักษรได้ วันนี้ครูให้การบ้านเรื่องผันอักษรให้กับพี่ๆ ผลที่ได้ในวันต่อมา คือ จำนวนข้อเยอะเกินไป บางคนไม่เข้าใจคำถามที่ครูให้ไป แต่พี่ๆก็สามารถเขียนออกมาได้ดี วันพฤหัสดี ครูให้พี่ดูคลิปเพลงอักษรสามหมู่ หลังจากดูจบครูถามพี่ๆว่าเพลงนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร พี่ๆตอบ “พยัญชนะครับ” “ไก่กับไข่ครับ” “อักษรสามหมู่” จากนั้นลองให้พี่ช่วยเติมพยัญชนะที่อยู่ในอักษรสูง อักษรกลาง ยังไม่ถึงอักษรต่ำ เพราะเวลาหมด งานในวันนี้ คือให้พี่เลือกพยัญชนะตัวใดก็ได้ในตารางอักษรสูง อักษรกลาง นำมาเขียนคำ และวาดภาพประกอบ ในวันนี้ครูนีเข้าช่วยทำให้กิจกรรมผ่านไปได้ด้วยดี วันศุกร์ ครูพาพี่ๆ อ่านนิทานเรื่อง ยักษ์งุงุ โดยครูพาอ่านก่อน แล้วให้พี่ๆอ่านตาม พี่บางคนอ่านได้ อ่านไม่รอเพื่อนๆ มีทั้งพี่ที่อ่านได้เร็ว และอ่านไม่คล่อง จากนั้นให้พี่ๆที่ทำงานเมื่อวานไม่เสร็จมาทำกับครู และพี่ๆที่ทำเสร็จไปอ่านหนังสือกับครูแดง