เป้าหมาย
: เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนอักษรนำ
แยกอักษรนำที่มี ห นำ และ อ นำได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
๑๐ 
๑๘ –
  ๒๒ 
ก.ค. 
๒๕๕๙ | 
วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานกินหาง 
หลักภาษา 
  :  อักษรนำ 
Key
  Questions :  
- นักเรียนสามารถอ่าน และแยกอักษรนำได้อย่างไร  
เครื่องมือคิด :  - Blackboard share : คำศัพท์อักษรนำ - Mind Mapping : สรุปความเข้าใจ 
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
- พฤติกรรมสมอง สื่อและแหล่งเรียนรู้ : - ห้องเรียน - นิทานกินหาง | 
วันจันทร์ - วันพุธ 
วันหยุดต่อเนื่องวันสำคัญ 
(วันอาสาฬหบูชา/ออกพรรษา) 
วันพฤหัสบดี 
ชง : นักเรียนอ่านนิทาน “นิทานกินหาง” โดยอ่านออกเสียง (อ่านพร้อมกัน  อ่านเรียง อ่านคนเดียว) และอ่านในใจ เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเป็นแผนภาพความคิด 
วันศุกร์ 
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่อง อักษรนำ และนิทานที่ได้อ่าน 
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดในสัปดาห์นี้โดยแต่งเป็นเรื่องราว
  พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ | 
ภาระงาน 
- การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง - การทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ - การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน - การนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน 
ชิ้นงาน : 
-
  แผนภาพสรุปความเข้าใจ | 
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนอักษรนำ แยกอักษรนำที่มี ห นำ และ
  อ นำได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ทักษะ : 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ 
ทักษะการคิด 
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ :  
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน | 
ตัวอย่างชิ้นงาน



 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเนื่องจากสัปดาห์นี้ มีวันหยุดเยอะ และใกล้จะปิด Quarter ครูจึงให้พี่ๆ สรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยเป็นแบบ Web แบ่งเป็น ๕ ช่อง คือ ชื่อนิทานสระสนุก ๕ ตอน ,สระเสียงสั้น เสียงยาว , การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม , วรรณยุกต์ , คำศัพท์ ๑๕ คำ ครูเขียนเป็นตัวอย่าง แล้วให้พี่หาชื่อตอนนิทาน สระ และคำศัพท์เอง ให้เวลาพี่ๆ ทำงานชิ้นนี้สองวัน สัปดาห์หน้าพี่ๆ เริ่มวางแผน เตรียมซ้อมเปิดบ้านทั้งสัปดาห์