เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

รายวิชาภาษาไทย : เป้าหมายของการเรียนรู้จากขั้นพื้นฐานไปสู่ขั้นสูง

1. เพื่อใช้ภาษาในการรับรู้และสื่อความต้องการ

2. เพื่อใช้ภาษาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ให้ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ต่างๆ

Week10

เป้าหมาย : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนอักษรนำ แยกอักษรนำที่มี ห นำ และ อ นำได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน

Week
Input
Process
Output
Outcome
๑๐
๑๘ ๒๒
..
๒๕๕๙

วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานกินหาง
หลักภาษา  :  อักษรนำ
Key Questions :
- นักเรียนสามารถอ่าน และแยกอักษรนำได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard  share : คำศัพท์อักษรนำ
- Mind Mapping :
สรุปความเข้าใจ
Brainstorms ระดมความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน
- นิทานกินหาง
วันจันทร์ - วันพุธ
วันหยุดต่อเนื่องวันสำคัญ
(วันอาสาฬหบูชา/ออกพรรษา)
วันพฤหัสบดี
ชง : นักเรียนอ่านนิทานนิทานกินหางโดยอ่านออกเสียง (อ่านพร้อมกัน  อ่านเรียง อ่านคนเดียว) และอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์  ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเป็นแผนภาพความคิด

วันศุกร์
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่อง อักษรนำ และนิทานที่ได้อ่าน
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดในสัปดาห์นี้โดยแต่งเป็นเรื่องราว พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
- การทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน
- การนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน :
- แผนภาพสรุปความเข้าใจ
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนอักษรนำ แยกอักษรนำที่มี นำ และ อ นำได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน

ตัวอย่างชิ้นงาน



1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    เนื่องจากสัปดาห์นี้ มีวันหยุดเยอะ และใกล้จะปิด Quarter ครูจึงให้พี่ๆ สรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยเป็นแบบ Web แบ่งเป็น ๕ ช่อง คือ ชื่อนิทานสระสนุก ๕ ตอน ,สระเสียงสั้น เสียงยาว , การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม , วรรณยุกต์ , คำศัพท์ ๑๕ คำ ครูเขียนเป็นตัวอย่าง แล้วให้พี่หาชื่อตอนนิทาน สระ และคำศัพท์เอง ให้เวลาพี่ๆ ทำงานชิ้นนี้สองวัน สัปดาห์หน้าพี่ๆ เริ่มวางแผน เตรียมซ้อมเปิดบ้านทั้งสัปดาห์

    ตอบลบ