เป้าหมาย
: เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนอักษรนำ
แยกอักษรนำที่มี ห นำ และ อ นำได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑๐
๑๘ –
๒๒
ก.ค.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานกินหาง
หลักภาษา
: อักษรนำ
Key
Questions :
- นักเรียนสามารถอ่าน และแยกอักษรนำได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard share : คำศัพท์อักษรนำ - Mind Mapping : สรุปความเข้าใจ
- Brainstorms ระดมความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : - ห้องเรียน - นิทานกินหาง |
วันจันทร์ - วันพุธ
วันหยุดต่อเนื่องวันสำคัญ
(วันอาสาฬหบูชา/ออกพรรษา)
วันพฤหัสบดี
ชง : นักเรียนอ่านนิทาน “นิทานกินหาง” โดยอ่านออกเสียง (อ่านพร้อมกัน อ่านเรียง อ่านคนเดียว) และอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ) ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเป็นแผนภาพความคิด
วันศุกร์
เชื่อม : ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่อง อักษรนำ และนิทานที่ได้อ่าน
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดในสัปดาห์นี้โดยแต่งเป็นเรื่องราว
พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ
|
ภาระงาน
- การอ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
- การทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ - การวิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน - การนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน :
-
แผนภาพสรุปความเข้าใจ
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนอักษรนำ แยกอักษรนำที่มี ห นำ และ
อ นำได้ สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเนื่องจากสัปดาห์นี้ มีวันหยุดเยอะ และใกล้จะปิด Quarter ครูจึงให้พี่ๆ สรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยเป็นแบบ Web แบ่งเป็น ๕ ช่อง คือ ชื่อนิทานสระสนุก ๕ ตอน ,สระเสียงสั้น เสียงยาว , การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม , วรรณยุกต์ , คำศัพท์ ๑๕ คำ ครูเขียนเป็นตัวอย่าง แล้วให้พี่หาชื่อตอนนิทาน สระ และคำศัพท์เอง ให้เวลาพี่ๆ ทำงานชิ้นนี้สองวัน สัปดาห์หน้าพี่ๆ เริ่มวางแผน เตรียมซ้อมเปิดบ้านทั้งสัปดาห์