เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำควบกล้ำ แยกคำควบกล้ำแท้
ควบกล้ำไม่แท้ได้  สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
๗ 
๒๗ – ๑ 
ก.ค. 
๒๕๕๙ | 
วรรณกรรมเรื่อง : นิทานสระสนุก ตอน ยักษ์ขี้โมโห 
หลักภาษา 
  :
  คำควบกล้ำแท้,คำควบกล้ำไม่แท้ 
Key
  Questions :  
- ทำไมเด็กๆถึงชอบฟังนิทาน แล้วชอบฟังนิทานประเภทไหนกันบ้าง 
 - นักเรียนจะเขียน และใช้คำควบกล้ำอย่างไร 
เครื่องมือคิด :  
- Round
  Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
  และคำควบกล้ำแท้,คำควบกล้ำไม่แท้ 
-
  Blackboard Share : คำศัพท์ที่เขียนตามคำบอก 
- พฤติกรรมสมอง 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : - ห้องเรียน 
-
  บัตรภาพคำควบกล้ำ 
-
  นิทานกินหาง ตอน กระท่อมปลายนา | 
วันจันทร์ 
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการพูดเสียงดังเกินไปจะเกิดอะไรขึ้น
  แล้วเราจะแก้ไขอย่างไร”  - ครูอ่านนิทานสระสนุก ตอน ยักษ์ขี้โมโห ให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : เขียนคำศัพท์สระ เอะ ลงในสมุดบันทึก พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ วันอังคาร 
ชง :  ครูให้นักเรียนดูบัตรภาพเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของชาวอีสาน พร้อมกับบัตรคำที่เป็นคำควบกล้ำ
  พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำภาพและคำเหล่านี้
  มาทำอะไรได้บ้าง” 
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับคำควบกล้าที่พบเจอในชีวิตประจำวัน
  และการนำคำควบกล้ำไปใช้  ใช้ : นักเรียนแต่ละคนแต่งนิทานจากบัตรภาพและบัตรคำที่ตนเองเลือกพร้อมวาดภาพประกอบ 
วันพุธ 
ชง :  จับสลากแบ่งกลุ่มเป็น
  ๒ กลุ่ม เล่นเกมใบ้คำจากบัตรภาพที่ครูกำหนดให้ (คำควบกล้ำ) 
เชื่อม :  - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับคำที่ใช้ในการเล่นเกม
  และนักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่คำควบกล้ำแท้ – คำควบกล้ำไม่แท้ 
         - นักเรียนเขียนคลังคำศัพท์เป็นของตนเอง (คำควบกล้ำ) 
วันพฤหัสบดี 
ชง : จับสลากแบ่งกลุ่มเป็น ๔ กลุ่ม ครูนำนิทานอีสป ๔ เรื่อง มาให้นักเรียนค้นหาคำควบกล้ำในนิทานจำนวน ๕ คำ  เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับคำควบกล้ำแท้ – คำควบกล้ำไม่แท้ที่แต่ละกลุ่มหาเจอจากนิทานอีสป 
ใช้ :  นำคำควบกล้ำที่ได้มาเขียนการ์ตูน ๓ ช่อง 
วันศุกร์ 
ชง : -
  นักเรียนนำเสนองานการ์ตูนช่องของตนเอง  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้ และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง”, เชื่อม : ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา และผลงานที่ร่วมกันแชร์ของนักเรียน 
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
  ตามความสนใจ (วาดภาพ นิทาน
  ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ) | 
ภาระงาน 
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร เหตุการณ์
  แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
-
  การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น 
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน 
ชิ้นงาน : 
- แผนภาพความคิด 
-
  ใบงาน 
-
  สมุดคำศัพท์เล่มเล็ก 
-
  สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
  ตามความสนใจ (วาดภาพ
  นิทาน
  ความเรียง
  การ์ตูนช่องฯลฯ) | 
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่าน เขียนคำควบกล้ำ แยกคำควบกล้ำแท้ ควบกล้ำไม่แท้ได้  สามารถเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ทักษะ : 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ 
ทักษะการคิด 
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ :  
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน













 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.๑ มีกิจกรรมทัศนศึกษาที่ศูนย์การเรียนรู้ บ้านหนองตาเข้ม อำเภอนางรอง ได้ไปเรียนรู้เกี่ยวกับผัก สมุนไพรพื้นบ้าน และเศรษฐกิจพอเพียง ดังนั้นในสัปดาห์นี้ นอกจากอ่านนิทาน และลงหลักภาษาแล้ว พี่ๆจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรนานาชนิด เชื่อมโยงกับภาษาไทยโดยครูจะหาคำศัพท์ที่เป็นคำควบกล้ำที่มีชื่อผัก และสมุนไพรมาสอนพี่ๆด้วย กิจกรรมที่ลงหลักภาษาในสัปดาห์นี้ ก็จะมีให้พี่ๆเดินเขียนคำศัพท์คำควบกล้ำที่ครูติดอยู่รอบๆห้อง แล้วลองสังเกตคำ และช่วยกันสะกด อ่านออกเสียงคำเหล่านั้น ครูลองชงโดยใช้คำถามกับพี่ๆหลายๆคำถาม แต่พี่ๆก็ยังไม่รู้ว่าคำเหล่านี้คือคำอะไร แต่จะออกเสียงควบสะกดได้ถูก แต่ยังบอกไม่ได้ว่าคือคำอะไร และอีกกิจกรรมหนึ่ง คือ เล่นเกมบิงโกคำควบกล้ำ พี่ๆสนุกสนานกันมาก หลังเล่นเสร็จก็ให้พี่ๆออกมาเติมคำที่ครูติดไว้บนกระดานให้สมบูรณ์ เช่น ป_า ,ตะไ_ _ ,มะ_ _ าว เป็นต้น และช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง เนื่องจากเวลาไม่พอทำให้ไม่ได้ทำงาน ในสัปดาห์นี้จะให้พี่ๆเน้นเรื่องการอ่านและฝึกเขียน อยากให้พี่ๆได้ฝึกอ่าน ฝึกเขียนเยอะๆ เพราะพี่ๆยังมีปัญหารื่องนี้อยู่เป็นส่วนใหญ่