เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนสามารถอ่านและเขียนสระคงรูป
สระลดรูป และสระแปลงรูป/สระเสียงสั้น เสียงยาวได้
สามารถนำมาแต่งประโยค เขียนเรื่องราวตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
๓ 
๓๐
  –
  ๓ 
มิ.ย. 
๒๕๕๙ | 
วรรณกรรมเรื่อง : อ่านนิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับไม้เท้าวิเศษ 
หลักภาษา 
  : สระคงรูป สระลดรูป และสระแปลงรูป/สระเสียงสั้น เสียงยาว 
Key Questions : 
- เพราะเหตุใด ทำไมคำบางคำมีทั้งรูปและเสียง บางคำมีแต่เสียงไม่มีรูปปรากฏ 
 - นักเรียนจะรู้ว่าคำใดใช้สระคงรูป ลดรูป แปลงรูปได้อย่างไร สังเกตจากสิ่งใด 
เครื่องมือคิด :  
- Round
  Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับนิทาน
  และสระในภาษไทย 
- Show and Share : นำเสนอจรวดสระลดรูป 
-
  พฤติกรรมสมอง
   
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- ห้องเรียน 
- บัตรคำ 
- ไม้เท้าสระ อี 
- กระดาษ 
- นิทานสระสนุก ตอนแมวน้อยกับไม้เท้าวิเศษ | 
วันจันทร์ 
ชง : ครูเล่านิทานสระสนุก ตอน แมวน้อยกับไม้เท้าวิเศษให้นักเรียนฟัง นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมๆกัน  เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้ จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรสร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่ ใช้ : นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ 
วันอังคาร 
ชง : - ครูนำบัตรคำมาให้นักเรียนดูและอ่านออกเสียงคำนั้น  
      - เล่นเกมสะกดคำ โดยครูแจกบัตรคำพยัญชนะให้นักเรียนทุกคน แล้วครูจะใช้ไม้เท้าสระ อี ชี้ไปที่ใครให้สะกดคำแล้วบอกว่า “คำนี้อ่านว่าอะไร แล้วมีความหมายหรือไม่” 
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ และสระทั้งหมดในภาษาไทย(เสียงสั้น เสียงยาว) 
ใช้ : นักเรียนเขียนแยกสระเสียงสั้น / สระเสียงยาวลงในสมุด 
วันพุธ 
ชง : ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น ๕ กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มเลือกสระเป็นของกลุ่มตนเอง เช่น –ะ
  ,-า , -ิ
  ,แ- ,เ-
  ฯลฯ 
-
  ให้แต่ละกลุ่มออกมาเขียนคำศัพท์ตามสระที่กลุ่มตนเองเลือกให้ได้มากที่สุด เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากการเล่นเกม 
ใช้ : นักเรียนเขียนคำศัพท์จากสระที่ตนเองเลือกลงในสมุด 
วันพฤหัสบดี 
ชง :  นักเรียนเขียนตามคำบอก ๑๐ คำจากในนิทาน เรื่องแมวน้อยน้อยกับไม้เท้าวิเศษ 
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจคำตอบที่เขียนตามคำบอก 
ใช้ : นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่เขียนมาแต่งประโยค 
วันศุกร์ 
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
  และจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง” เชื่อม : นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทบทวนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน และหลักภาษา 
ใช้ : นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามความสนใจ | 
ภาระงาน 
-
  การอ่านนิทาน
  วิเคราะห์แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน 
-
  การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร
  เหตุการณ์
  แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
-
  การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
- การพูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น 
- การนำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน 
ชิ้นงาน : 
- แผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจ 
- เขียนแยกสระเสียงสั้น-เสียงยาว 
- เขียนคำศัพท์จากสระที่เลือก 
- แต่งประโยค 
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตามความสนใจ (นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ) | 
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่านและเขียนสระคงรูป สระลดรูป และสระแปลงรูป/สระเสียงสั้น เสียงยาวได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากนิทานที่อ่านไปปรับใช้ในชีวิตได้ 
ทักษะ : 
ทักษะการสื่อสาร 
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ 
ทักษะการคิด 
- สามารถคาดเดาเรื่องราวจากปกวรรณกรรมได้อย่างน่าสนใจ 
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
ทักษะการเรียนรู้ 
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ :  
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน | 





 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบอาทิตย์นี้พี่ๆ ได้อ่านนิทาน ๒ วัน คือวันจันทร์ ให้อ่านออกเสียงตามครูทีละวรรค มีพี่ๆที่สนใจและตั้งใจอ่าน มีอ่านตามเพื่อนบ้าง และยังมีพี่ที่อ่านสะกดคำยังไม่ได้ ดังนั้นครูจึงเพิ่มการอ่านอีกวันคือวันศุกร์ ในวันนี้ครูให้พี่ๆแยกเป็นสองกลุ่มในการอ่าน เพื่อที่ครูจะได้รู้ว่าพี่ๆแต่ละคนสามารถอ่านได้ประมาณไหน ปัญหาในการอ่านที่พบคือ พี่ๆบางคนยังอ่านสะกดคำไม่ได้ ครูต้องสะกดให้แล้วให้พี่ออกเสียงตาม มีพี่ที่อ่านได้แต่ช้า และมีที่อ่านได้คล่อง ในเรื่องการทำงานก็เช่นกัน มีทำเสร็จตามเวลาที่ครูกำหนด และช้าจนเลยเวลา ต้องทำต่อในเวลาที่ว่างแทนให้เสร็จ จากการสังเกตพี่ๆทำได้ เขียนได้แต่ยังห่วงคุย ห่วงเล่นอยู่ วันอังคารครูนำสระเสียงสั้น-เสียงยาวมาให้พี่ๆดู พร้อมกับออกเสียงให้ฟัง ให้พี่ๆลองสังเกตการออกเสียงของครูให้ชัดเจน มีพี่ๆตอบว่า “เสียงสระอะคะ”, “เสียงกว้างค่ะ” ครูออกเสียงอีกหลายๆครั้งจนมีพี่ที่ตอบตรงและใช่ พี่แก้ม “สระเสียงสั้น-สระเสียงยาวค่ะ” จากนั้นให้พี่ๆเลือกสระคนละ ๑ สระ แล้วบอกว่าตัวเองได้สระเสียงสั้นหรือเสียงยาว แบ่งเป็นสองฝั่งแข่งการออกเสียงสระให้ถูกต้อง พี่ๆสนุกกับกิจกรรมนี้มาก จากนั้นให้พี่ๆเขียนตารางสระเสียงสั้น – เสียงยาวลงในสมุด วันพุธให้นั่งตามกลุ่มแล้วแต่ละกลุ่มช่วยกันเลือกสระที่ชอบ ครูเขียนไว้บนกระดานจนครบทุกกลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มออกมาเขียนคำศัพท์ตามสระของกลุ่มตนเองให้ได้มากที่สุด ครูและนักเรียนตรวจคำตอบและออกเสียงคำที่เขียน พร้อมเติมคำให้มีความหมายมากขึ้น ให้งานเขียนแบ่งที่เล่นเกม แต่ให้พี่ๆเติมคำเอง เพราะครูลบคำที่อยู่บนกระดานออกหมด วันพฤหัสสบดีครูไม่อยู่ฝากงานครูแดงไว้ วันศุกร์ให้อ่านนิทานทีละคน