เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

รายวิชาภาษาไทย : เป้าหมายของการเรียนรู้จากขั้นพื้นฐานไปสู่ขั้นสูง

1. เพื่อใช้ภาษาในการรับรู้และสื่อความต้องการ

2. เพื่อใช้ภาษาเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ให้ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์ต่างๆ

Week11

เป้าหมายรายสัปดาห์ : อ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง  สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน

Week
Input
Process
Output
Outcome
๑๑
๒๕๒๙ก..
๒๕๕๙

สรุปองค์ความรู้
Key Questions :
นักเรียนจะสรุปและเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard  share : สรุปองค์ความรู้
- Mind Mapping : สรุปประมวลองค์ความรู้
Brainstorms ระดมความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้
- พฤติกรรมสมอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ห้องเรียน

วันจันทร์
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง ใน Quarter1 ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรม และการเรียนรู้ทั้ง Quarter1 ทั้งวรรณกรรมที่อ่าน และหลักภาษา
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter1
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบแผนภาพความคิด
วันอังคาร วันศุกร์
วางแผนจัดเตรียมงานการเปิดบ้านใน Quarter 1 สรุปองค์ความรู้ (บูรณาการทุกกลุ่มสาระ)  

ภาระงาน
- อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง
-
ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้
-
วิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน
-
นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน
ชิ้นงาน
- สรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter1
ความรู้ : นักเรียนอ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง  สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- มีมารยาทในการฟังและการพูด




ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเปิดบ้านของพี่ประถม










ภาพกิจกรรมสัมพันธ์พี่น้องประถม







1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายในการเรียน Quarter 1 พี่ ป.๑ ได้เขียนสรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เหลือเก็บรายละเอียดเล็กน้อย จึงให้ทำงานต่อในเวลาว่าง เพราะพี่ๆ ต้องวางแผนจัดเตรียมการเปิดบ้านทั้งสัปดาห์ ใช้เวลาวางแผน และซ้อมการแสดง ๓ วัน และเตรียมเปิดบ้านในวันพฤหัสบดี การเปิดบ้านของพี่ ป.๑ เป็นการแสดงเกี่ยวข้องกับหน่วยอีสานบ้านเฮา เป็นการดำเนินชีวิตของชาวอีสาน ที่มีการหาอยู่หารกินที่เรียบง่าย หาปู หาปลา ทำนา ทำไร่ และเชื่อมโยงเข้ากับกิจกรรมคู่ขนาน คือ การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน กิจกรรมทั้งหมดเป็นการบูรณาการทุกสาระเข้าด้วยกัน การแสดงออกมาในผลที่น่าพอใจ ปัญหาที่พบคือ พี่ๆ ยังจำบทตัวเองไม่ค่อยได้ และยังคงติดเล่นอยู่ อาจเป็นเพราะความตื่นเต้นด้วยในระดับหนึ่ง แต่ผลที่ออกมาคือความตั้งใจของพี่ๆ ทุกคน หลังแสดงเสร็จ ก็ได้มานั่งคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น การปรับปรุง และการนำไปใช้ในครั้งต่อไป

    ตอบลบ