เป้าหมายรายสัปดาห์ : อ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้
การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน
รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน
รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง  สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง
มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
๑๑ ๒๕ – ๒๙ก.ค. ๒๕๕๙ | 
สรุปองค์ความรู้ Key Questions : 
นักเรียนจะสรุปและเผยแพร่สิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร 
เครื่องมือคิด :  - Blackboard share : สรุปองค์ความรู้ - Mind Mapping : สรุปประมวลองค์ความรู้ - Brainstorms ระดมความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
- พฤติกรรมสมอง สื่อและแหล่งเรียนรู้ : - ห้องเรียน | 
วันจันทร์ 
ชง : - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง ใน Quarter1 ที่ผ่านมา 
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรม และการเรียนรู้ทั้ง Quarter1 ทั้งวรรณกรรมที่อ่าน และหลักภาษา เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมาใน Quarter1 
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนในรูปแบบแผนภาพความคิด 
วันอังคาร – วันศุกร์ 
วางแผนจัดเตรียมงานการเปิดบ้านใน Quarter 1 สรุปองค์ความรู้ (บูรณาการทุกกลุ่มสาระ)   | 
ภาระงาน 
- อ่านวิเคราะห์วรรณกรรม(นิทาน) เชื่อมโยงสู่การนำไปปรับใช้กับตนเอง -ทบทวนหลักภาษาที่เรียนรู้ -วิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหาและสิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนิทาน วรรณกรรมที่อ่าน -นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้/ผลงาน 
ชิ้นงาน - สรุปองค์ความรู้ทั้ง Quarter1 | 
ความรู้ : นักเรียนอ่านออกเสียงได้ อธิบายความหมายคำและข้อความที่อ่านได้ การตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน ลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน รวมทั้งสามารถนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รู้จักและเข้าใจหลักภาษาในเรื่อง การย่อความสรุปเรื่อง  สามารถย่อความสรุปเรื่องได้ถูกต้อง มีมารยาทในการฟัง พูด อ่าน เขียน 
ทักษะ : 
ทักษะการสื่อสาร - อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจพร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ - การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ -การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม - การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง 
คุณลักษณะ :  - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน - มีมารยาทในการฟังและการพูด | 
 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายในการเรียน Quarter 1 พี่ ป.๑ ได้เขียนสรุปองค์ความรู้วิชาภาษาไทยตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เหลือเก็บรายละเอียดเล็กน้อย จึงให้ทำงานต่อในเวลาว่าง เพราะพี่ๆ ต้องวางแผนจัดเตรียมการเปิดบ้านทั้งสัปดาห์ ใช้เวลาวางแผน และซ้อมการแสดง ๓ วัน และเตรียมเปิดบ้านในวันพฤหัสบดี การเปิดบ้านของพี่ ป.๑ เป็นการแสดงเกี่ยวข้องกับหน่วยอีสานบ้านเฮา เป็นการดำเนินชีวิตของชาวอีสาน ที่มีการหาอยู่หารกินที่เรียบง่าย หาปู หาปลา ทำนา ทำไร่ และเชื่อมโยงเข้ากับกิจกรรมคู่ขนาน คือ การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน กิจกรรมทั้งหมดเป็นการบูรณาการทุกสาระเข้าด้วยกัน การแสดงออกมาในผลที่น่าพอใจ ปัญหาที่พบคือ พี่ๆ ยังจำบทตัวเองไม่ค่อยได้ และยังคงติดเล่นอยู่ อาจเป็นเพราะความตื่นเต้นด้วยในระดับหนึ่ง แต่ผลที่ออกมาคือความตั้งใจของพี่ๆ ทุกคน หลังแสดงเสร็จ ก็ได้มานั่งคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น การปรับปรุง และการนำไปใช้ในครั้งต่อไป